Credit : SONY Digital Imaging Global Site
ในขณะเดียวกันเมื่อปีที่ผ่านมา SONY ได้เปิดตัวกล้อง ILCE-7S กล้อง Mirror-less Fullframe ที่นอกจากจะมีความสามารถในการบันทึกภาพในที่แสงน้อยได้ดีมากแล้ว ยังสามารถบันทึก VDO ที่ความละเอียดระดับ 4K (QFHD 3840x2160) โดยผ่านสัญญาณออกทาง HDMI ไปสู่อุปกรณ์บันทึกภายนอก และสามารถบันทึก VDO ในตัวกล้องในความละเอียด Full-HD โดยไม่ต้องใช้การ Cropping และ Line-Skipping
Credit : www.atomos.com
ปัญหาข้อใหญ่จึงเกิดขึ้นว่า หากมองในแง่ว่าต้องการกล้อง Full-frame เพื่อใช้ในการบันทึก VDO ระดับ 4K อะไรคือคำตอบ และ คุ้มค่า คุ้มราคา สำหรับผู้ใช้มากที่สุด
ก่อนอื่นผมขอไล่ราคาคร่าว ๆ ก่อน
Sony 7S with Atomos Shogun
ราคาศูนย์โซนี่ ไทย 139,990.- (ไม่รวมเลนส์)
สาย Micro HDMI V1.4 2,000.-
SSD Kingston Hyper X SAVAGE 120 GB 2,490.-
รวม 144,480.-
Sony 7RII (Body Only)
ราคาข้อมูลจากเว็บไซท์ dpreview 3,199 $ หรือประมาณ 107,670.- (ไม่รวมเลนส์)
(ตามอัตราแลกเปลี่ยนที่ 1$ =33.66 บาท ณ วันที่ 13 มิถุนายน 2558)
SDXC UHS-III 128 GB 4,000.-
รวม 111,670.-
เมื่อดูค่าใช้จ่ายเบื้องต้นสำหรับการบันทึก VDO ระดับ 4K นั้น จะเห็นว่า 7RII นั้นราคาค่าตัวแล้วถูกกว่าถึง 32,000.- เลยทีเดียวสามารถเอาไปซื้อเลนส์ FE ZIESS Lens ได้ตัวนึงทีเดียว แต่อย่างไรก็ดีมีความ แตกต่างของ Codec และ คุณภาพของสัญญาณที่ได้จากจากกล้องทั้ง 2 รุ่นนี้อยู่พอสมควร
1. Sony A7RII บันทึก VDO ในรูปแบบ XAVC S Codec ซึ่งเป็นรูปแบบไฟล์ที่มีการบีบอัดสัญญาณและ การเข้ารหัส โดยเป็นมาตราฐานในรูปแบบ MPEG-4 AVC/H.264 แต่ A7S เมื่อบันทึกผ่านอุปกรณ์บันทึกภายนอกอย่าง Atomos Shogun (หรืออุปรกรณ์ Capture Device ยี่ห้ออื่น ๆ ) จะบันทึกในรูปแบบ Apple Pro-res หรือ Loss-less Cinema DNG ซึ่งเป็น Codec ที่ออกแบบมาเพื่องาน Post Production โดยถึงแม้จะใช้พื้นที่ในการจัดเก็บไฟล์น้อยกว่าไฟล์ในรูปแบบ uncompressed อื่น ๆ แต่เมื่อเทียบกับ Codec สำหรับ Consumer อย่าง XAVC S ก็ใช้พื้นที่มากกว่าแบบไม่เห็นฝุ่นทีเดียว
2. Sony A7RII บันทึก VDO 4K ในรูปแบบ Full pixel Readout without Pixel Binnig โดยจะครอปเซ็นเซอร์เป็นขนาด Super 35 mm เท่านั้น ต่างจาก A7S ที่จะบันทึกในขนาด Full-freme ดังนั้นถ้าหากผู้ใช่ที่ต้องการ VDO ที่เน้นคุณภาพสูง และ ต้องการขนาดเซ็นเซอร์แบบ Full-frame 35 mm ก็คงต้องคำนวณกันดีๆ
Credit : SONY Digital Imaging Global Site
3. Sony A7RII นั้นมีระบบกันสั่น 5 แกน ที่มาในตัวกล้อง ซึ่งถือเป็นข้อดีที่ผู้ใช้สามรถใช้งานร่วมกับเลนส์นอกค่าย โดยที่ยังสามารถใช้งานฟังชั่นน์กันสั่นได้อยู่ แตกต่างจาก A7S ซึ่งจะใช้กันสั่นในตัวเลนส์เท่านั้น(แน่นอนว่า ใช้ได้เฉพาะเลนส์ SONY เท่านั้น)
Credit : SONY Digital Imaging Global Site
ต่อจากนี้ผมจะขอมาลงลึกในส่วนหัวกข้อแรก เพราะมีผลต่อไฟล์ และ ลักษณะงาน รวมถึงงานของ Post Production อย่างมาก
Sony ได้เปิดตัว XAVC Codec ในปีที่แล้ว โดย XAVC Codec เป็นซึ่งเป็นมาตราฐาน level 5.2 of H.264/MPEG-4 AVC โดยรองรับความละเอียด ได้ถึงระดับ 4K และรองรับ Colour Depth ที่ 8bits,10bits และ 12bits และ Chorma Sub-sampling 4:4:4/4:4:2 และ 4:2:0
และนอกจากนี้ XAVC ยังรองรับการบันทึกในรูปแบบ Intra frame และ longgob frame
XAVC S เป็น Codec หนึ่งซึ่งเป็น Subcodec ของ XAVC รองรับไฟล์ระดับ 4K(QFHD 3840x2160 เท่านั้น) และใช้นามสกุล .mp4 โดยใช้การบันทึกในลูกแบบ Log GOP
สำหรับผู้ใช้ทั่วไปที่ไม่คุ้นเคยกับงาน Post Production นั้นอาจจะยังไม่เข้าใจความแตกต่างระหว่าง Intra-frame และ GOB-frame ผมขออธิบายแบบง่าย ๆ คือ ในตัวอย่างหากเราบันทึก VDO ในรูปแบบ 50fps การบันทึกแบบ Intra-frame จะทำการบันทึกและทำการเข้ารหัสทั้งภาพ แต่ในกรณีของ GOP จะบันทึกและเข้ารหัสในส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลงเท่านั้น เช่น เราบันทึก เหตุการรถวิ่งบนถนน สิ่งที่กล้องสนใจนั้น จะบันทึกฉากหลังเพียงหนึ่งเฟรม และหลังจากนั้น ก็จะบันทึกเพียงรถที่วิ่งไปมาบนท้องถนนเท่านั้น
Credit:Compression formats, www.axis.com
ซึ่งทำให้ GOP Frame นั้นใช้พื้นที่ในการบันทึกข้อมูล น้อยกว่ามาก แต่ก็ตามมาด้วยปัญหาในการตัดต่อ ซึ่งในทุก ๆ เฟรมจะต้องกลับมาดูเฟรมเริ่มต้น เพื่อให้ได้ข้อมูลอ้างอิงในเฟรมนั้น ๆ ดังนั้นเมื่อนำไปตัดต่อเครื่องคอมที่ใช้จำเป็นต้องใช้เครื่องตัดต่อที่มีเสปคสูง
ดังนั้นเมื่อเทียบกันแล้ว สำหรับงานบันทึก VDO ระดับ 4K แล้ว 7RII ดูจะตอบสนองงานที่ไม่ต้องการทำ Post-Production เท่าไหรนัก ด้วยไฟล์แบบ long-GOB และ การที่ครอบเซ็นเซอร์เป็น Super 35 mm หากต้องการสัญญาณภาพแบบ Full pixel Readout without Pixel Binnig อย่างไรก็ดี ยังมีข่้อได้เปรียบเรื่องระบบกันสั่น 5 แกนในตัวกล้อง และ สื่อบันทึกและความสามารถในการบันทึกไฟล์ในตัวกล้อง ซึ่งใช้ SD Card และไม่ต้องใช้อุปกรณ์เพิ่ม ทำให้เวลาใช้งานจริง ก็สามารถหาสื่อบันทึกได้ง่ายตามท้องตลาด
อย่างไรก็ดี SONY ก็ได้ออกอุปกรณ์สำหรับแก้ปัญหาไปได้บ้างโดย Sony ได้ออก Software "Catalyst Browse" ดาวน์โหลดฟรีครับ เป็นโปรแกรมที่ VDO Management และมีความสามรถทำ Colour Grading พร้อมทั้ง Expot ไฟล์ไปใช้ใน Format ต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น Apple Pro-res, H.264, หรือ MPEG-4 ต่าง ๆ โดยสามารถ Download ได้ที่ http://www.sonycreativesoftware.com/download/catalystbrowse
ดังนั้นเมื่อเทียบกันแล้ว สำหรับงานบันทึก VDO ระดับ 4K แล้ว 7RII ดูจะตอบสนองงานที่ไม่ต้องการทำ Post-Production เท่าไหรนัก ด้วยไฟล์แบบ long-GOB และ การที่ครอบเซ็นเซอร์เป็น Super 35 mm หากต้องการสัญญาณภาพแบบ Full pixel Readout without Pixel Binnig อย่างไรก็ดี ยังมีข่้อได้เปรียบเรื่องระบบกันสั่น 5 แกนในตัวกล้อง และ สื่อบันทึกและความสามารถในการบันทึกไฟล์ในตัวกล้อง ซึ่งใช้ SD Card และไม่ต้องใช้อุปกรณ์เพิ่ม ทำให้เวลาใช้งานจริง ก็สามารถหาสื่อบันทึกได้ง่ายตามท้องตลาด
อย่างไรก็ดี SONY ก็ได้ออกอุปกรณ์สำหรับแก้ปัญหาไปได้บ้างโดย Sony ได้ออก Software "Catalyst Browse" ดาวน์โหลดฟรีครับ เป็นโปรแกรมที่ VDO Management และมีความสามรถทำ Colour Grading พร้อมทั้ง Expot ไฟล์ไปใช้ใน Format ต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น Apple Pro-res, H.264, หรือ MPEG-4 ต่าง ๆ โดยสามารถ Download ได้ที่ http://www.sonycreativesoftware.com/download/catalystbrowse
แล้ว A7S A7RII เหมาะกับใคร สำหรับงาน VDO
งานนี้คงต้องดู Workflow เป็นหลัก หากเป็นงานที่ต้องใช้ Post-Production ค่อนข้างมาก A7S+Atomos Shogun ดูจะเหมาะกว่า ในการทำงาน เพราะจะไม่เสียเวลาและทรัพยากรมากนัก แต่ต้องลงทุนกับสื่อบันทึกแบบ SSD ซึ่งถึงแม้ราคาจะลงมากมากแล้วแต่ก็ยังสูงอยู่ และ ไม่สามารถหาซื้อได้ง่ายนักในท้องตลาด
แต่หากเป็นงานที่ไม่ใช้ Post Production มากมายนัก หรือ สามารถใช้โปรแกรม Trans-code ไปอยู่ใน Format อื่นก่อนได้ โดยที่ผู้ใช้ยอมรับในคุณภาพที่อาจลดลงได้ A7RII ดูจะเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะนอกจากจะราคาถูกกว่าแล้ว ยังไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ภายนอกอื่น ๆ มากช่วย และ สื่อบันทึกก็สามรถหากได้ง่ายในท้องตลาดอีกด้วย
งานนี้คงต้องดู Workflow เป็นหลัก หากเป็นงานที่ต้องใช้ Post-Production ค่อนข้างมาก A7S+Atomos Shogun ดูจะเหมาะกว่า ในการทำงาน เพราะจะไม่เสียเวลาและทรัพยากรมากนัก แต่ต้องลงทุนกับสื่อบันทึกแบบ SSD ซึ่งถึงแม้ราคาจะลงมากมากแล้วแต่ก็ยังสูงอยู่ และ ไม่สามารถหาซื้อได้ง่ายนักในท้องตลาด
แต่หากเป็นงานที่ไม่ใช้ Post Production มากมายนัก หรือ สามารถใช้โปรแกรม Trans-code ไปอยู่ใน Format อื่นก่อนได้ โดยที่ผู้ใช้ยอมรับในคุณภาพที่อาจลดลงได้ A7RII ดูจะเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะนอกจากจะราคาถูกกว่าแล้ว ยังไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ภายนอกอื่น ๆ มากช่วย และ สื่อบันทึกก็สามรถหากได้ง่ายในท้องตลาดอีกด้วย
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ เเล้วมีรายละเอียดของ A7sII ไหมครับ
ตอบลบความไวของการ์ดที่จะบันทึก xavc ต้องมีความไวตั้งแต่เท่าไหร่ครับ
ตอบลบความไวของการ์ดที่จะบันทึก xavc ต้องมีความไวตั้งแต่เท่าไหร่ครับ
ตอบลบตัวที่ช้าที่สุด ที่เคยใช้คือ 40MB/s ครับ (มีเฟรมกระตุกให้เห็น)
ลบแต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ Bit-rate และ Codec ที่เลือกใช้ด้วยนะครับ